Từ những năm 2007 tập toàn FPT đã Đào tạo “đai trắng” SIX SIGMA đầu tiên
Ngày 01/03/2007, Ban FQA đã tổ chức khoá đào tạo Six Sigma White Belt trong 03 ngày tại TT Đào tạo của FPT, 185 Giảng Võ. Khoá học đã được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ chất lượng của FPT Hà Nội, đặc biệt là các QA của những đơn vị đang và sẽ tổ chức triển khai các dự án Six Sigma như FQA, FDC, FES.
Six Sigma White Belt (Đai trắng) là cấp bậc đầu tiên trong hệ thống cấp bậc: White Belt, Green Belt, Black Belt, Master Black Belt của Six Sigma. Khi tham dự khoá đào tạo này, các học viên được tham gia kỳ thi cuối khoá và được cấp “Chứng chỉ White Belt” của FPT nếu có kết quả thi đạt yêu cầu. Các học viên có được chứng chỉ này sẽ có điều kiện học tiếp lên các cấp bậc tiếp theo.
Cũng trong tháng 03/2007, Ban FQA sẽ tổ chức hai khóa đào tạo Six Sigma White Belt cho FPT HCM. Theo kế hoạch, có hai khoá đào tạo Six Sigma White Belt nữa sẽ được tổ chức tại FPT HN vào tháng 04 và tháng 07/2007.
Nối tiếp sự thành công tiếp tục Kick off khóa On Job training Lean Six Sigma tại Tập đoàn FPT, 45 Võ Thị Sáu, Q1, HCM
Đằng sau sự tăng trưởng của FPT trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông là sức mạnh và sự đóng góp của tập thể cán bộ công nhân viên FPT. Tính đến thời điểm 12/2008, tổng số cán bộ công nhân viên của FPT là 9.027.
FPT tự hào là Tập đoàn tập trung đông đảo các cán bộ tin học nhất Việt Nam. Đó là tài sản quý báu nhất và là nền tảng tạo ra mọi thành công của FPT.
FPT nỗ lực làm chủ công nghệ trên mọi lĩnh vực hoạt động và đã đạt được hàng nghìn chứng chỉ công nghệ quốc tế quan trọng của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Đây là nền tảng vững chắc, giúp FPT không ngừng tạo nên những giá trị, gia tăng hiệu quả cho khách hàng và người tiêu dùng.
Không những thế FPT còn là đơn vị dẫn đầu trong việc áp dụng các hệ thống và tiêu chuẩn quản trị tiên tiến.
FPT cũng là một Công ty Việt nam đầu tiên đầu tư nguồn lược cho quá trình cải tiến liên tục.
Phòng Cải tiến liên tục được thành lập từ năm 2007, với các chức năng công việc như sau:
I. Xây dựng cớ cấu tổ chức cải tiến liên tục
- Lôi kéo sự tham gia và cam kết của lãnh đạo cấp cao, xây dựng và duy trì các kế hoạch cải tiến và xem xét các kết quả đạt được
- Sự tham gia của bộ phận Kế hoạch tài chính (Chỉ định rõ người có thẩm quyền cao) làm việc full time nhằm xác nhận các giá trị đã cải tiến và báo cáo lên lãnh đạo Tập đoàn
- Xây dựng đội ngũ các chuyên gia (chuyên sâu về các phương pháp và công cụ đặc biệt là Lean và Six Sigma) cung cấp kỹ thuật và các giải pháp, nhằm hướng dẫn thực hiện cải tiến và báo cáo các mục tiêu đạt được và các kế hoạch hành động song song về mặt tài chính tiết kiệm hoặc cải tiến cho Tập đoàn
- Thành viên từ (1,2,3) có trách nhiệm xây dựng cơ chế quản lý và kiểm soát theo line của mình cho các công ty thành viên
II. Kế hoạch cải tiến (sử dụng Drill down tree) khoan thẳng xuống từ Tập đoàn với định hướng cụ thể (tối đa 5 đến 7 vấn đề cần cải tiến trong năm)
- Số hóa các KPI và đo lường được performance hiện tại
- Theo mô hình này thì bản thân cơ cấu cải tiến một công ty thành viên phải đăng ký các vấn đề cần cải tiến theo line lên tập đoàn
- Triển khai và thực hiện các dự án cải tiến ( thông qua sự hướng dẫn của các chuyên gia từ Tập đoàn)
- Báo cáo theo KPI (ưu tiến cost/unit hoặc Equivalence) hệ thống báo cáo các chỉ tiêu chính từ dưới lên
- Hoạt động quan trọng nhất của Cải tiến liên tục là (Chia sẻ và học hỏi) giửa các thành viên giữa các Công ty trong Tập đoàn với nhau và chia sẻ với bên ngoài. . .
III. Tạo ra văn hóa cải tiến liên tục thông qua các dự án mang lại tiết kiệm thật sự và có cơ chế hoạt động rõ ràng (công nhận sự đóng góp của người tham gia)
Triển khai đào tạo rộng khắp về tư tưởng của Lean và Six sigma cho Lãnh đạo, các khóa triển khai và áp dụng như 5S và Quản lý trực quan, các kỹ năng cho các chuyên gia Cải tiến . . .
Bên cạnh đó đào tạo các khóa về thực hiện triển khai các đề tài cải tiến theo mọi đẳng cấp của Six Sigma, white Belt, Green Belt, Black Belt, and Six Sigma cho Champion . . .
Chương trình cải tiến liên tục năm 2009
Năm 2009 với nhiều điều kiện thuận lợi khác nhau cho Cải tiến liên tục, với các áp lực từ bên ngoài và nội tại bắt buộc chúng ta phải thay đổi theo các hướng tích cực hơn.
Phòng Cải tiến liên tục FPT giới thiệu khóa học On job training, nhằm hỗ trợ hướng dẫn các Công ty thành viên và các nhóm của các dự án cải tiến thực hiện dự án của mìn theo lộ trình DMAIC (Define Measure Analyze Improve Control) , áp dụng các công cụ và phương pháp luận của Lean và Six Sigma để giải quyết các vấn đề.
Xin giới thệu về kế hoạch đào tạo:
- Kèm theo các kế hoạch công việc mà phòng CI đã làm việc với các Công ty thành viên trong thời gian qua.
- Nhằm loại trừ lãng phí thứ 8 theo Lean là (không tận dụng hết nguồn lực và kiến thức rời rạc)
- Phòng CI tổ chức đào tạo On Job Training tại 45 Võ Thị Sáu vào mỗi sáng thứ 5 hàng tuần “có thể thay đổi theo số đông” nếu sắp xếp được chúng ta sẽ thay đổi địa điểm đào tạo thường xuyên theo tour, theo từng chủ đề của mỗi dự án tại đơn vị của mình
Phương thức đào tạo:
- Bổ sung kiến thức cần thiết theo tiến trình của dự án cải tiến Lean Six Sigma, các nhóm trình bày thảo luận về dự án của mình theo tiến trình, các nhóm đóng góp bổ sung kiến thức và kinh nghiệm cho nhau nhằm hoàn thanh dự án đúng tiến độ.
- Phòng CI đồng thời soạn các tài liệu và các ví dụ bao gồm các bài Test offline và online trên: http://fptkaizen.com/E-training
- Các tài liệu đào tạo đồng thời cũng được cập nhật liên tục phù hợp cho mỗi nhóm trên site. Kèm theo là các kiến thực tổng quát được chia sẻ public tại: www.fptkaizen.com
- Các member sẽ được cấp 1 account cho việc học.
- Mỗi một buổi học sẽ có các chủ đề phụ hợp với công việc của dự án.
Nội dung mỗi buổi được bố cục như sau:
- 8:30 – 9:00 phòng CI nhắc lại kiến thức đã học và báo cáo tiến trình support dự án tuần qua
- 9:00 -11:00 các nhóm báo cáo công việc dự án và barnstorming nhằm tận dụng sức sáng tạo của các nhóm khác.
- 11:00 – 12:00 Phòng CI hướng dẫn công việc cho tuần kế tiếp và các yêu cầu cần thực hiện cho tuần tiếp theo. Đồng thời lên kế hoạch support onsite cho các nhóm nếu có yêu cầu
Mục tiêu các tuần:
- Hoàn thanh công việc dự án của mình theo tuần, theo lộ trình dự án
- Bổ sung các kiến thức cần thiết theo yêu cầu dự án
- Khắc phục các khó khăn,
- . . . .
Yêu cầu thanh viên tham gia:
- Cam kết tham gia đầy đủ,
- Yêu cầu cởi mở khi học, đóng góp các ý kiến mang tính xây dựng
- Cam kết mức cao về tiến trình dự án và thời gian thực hiện
Kết quả:
- Sau 3-4 tháng hoc đồng thời các nhóm kết thúc dự án của mình
- Bảo vệ trước ban Lãnh đạo công ty mình
- Đồng thời các nhóm tham gia ngày hội CI days tại FHO (FPT Head Office)
- Nếu đủ năng lực thì cấp bằng chứng nhận Green Belt
- (ghi chú: phần kết quả này sẽ được bàn bạc thật cụ thể với ban Lãnh đạo)
Lợi ích:
- Phát triển năng lực bản thân
- Đóng góp 1 phần cho lợi nhuận của công ty
- Tiếp xuc với các chuyên gia bên ngoài nhằm chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm
- Tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các công ty khác nhau
- Cái quan trọng nhất là teamwork và học hỏi lẫn nhau.
- Tham gia CLB Lean6Sigma Network, miễn phí các bản tin
.. . . . .
Danh sách các dự án và người Leader
STT | Cty | Dự án | Lead Dự án | |
01 | thuyttp@fpt.com.vnhaipv@fpt.com.vn | FSC | 1.Lean FSC 2.Inventory control | Thúy, Hải |
02 | khoanpv@fpt.com.vn | FMB | 1. Lean thinking to reduce Waste (Cost) | Khoản, Vương |
03 | ngocnv3@fpt.com.vn | FDC | 1.Reduce Inventory turnover rate and Cost 2.Optimize Q-Cost | Ngọc, Hạnh |
04 | baobq@fpt.com.vn | FHO | Reduce lead time administration process of all projects above | Bảo, Vân |
05 | ngocnct@fpt.netmyhang@fpt.net | FTS | Lean FTS | Ngọc, Hằng |
06 | linhtt1@fsoft.com.vn | Fsoft | 1.Reduce NQC, 2.Reduce defect rate by regression | Thương Diễm |
07 | NTSC@fpt.com.vn | FIS | 1.Reduce Inventory turnover rate and Cost | Thành, Sơn |
08 | Và các thành viên tham gia dự thính khác |
Giới thiệu buổi Kick off ngày 12/03/2009 khóa On Job Training tại Tập đoàn FPT
Để tạo một cú hích tốt đẹp cho khóa đào tạo,
Đại diện CLB Lean6Sigma Network cùng đến tham gia và chia sẻ.
Chúng ta đã được vinh dự chào đón TS.Nguyễn Hữu Thiện, Chủ tịch câu CLB nguyên Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng Việt Nam
Hiện Chú là sponsor hầu như 100% các hoạt động của CLB, như ra bản tin hang tháng và gửi đi miễn phí cho rất nhiều các doanh nghiệp tổ chức khác nhau, nhằm lôi kéo mọi người cùng tham gia Cải tiến liên tục theo Lean và Six sigma cũng như các phương pháp và công cụ hiện đại khác.www.lean6sigma.vn phần bản tin để đọc tạp chi điện tử
Chú Thiện đã phát biểu chia sẻ tại buổi lễ và trao tặng các bản tin LSS cho các học viên, đồng thời Chú động viên và hứa hỗ trợ tối đa để khóa học có kết quả cao, các dự án cải tiến hoàn thành đúng thời gian cam kết và mang lại kết quả thật sự cho Tập đoàn FPT.
Cùng tham gia tại buổi lễ còn có sự tham gia chia sẻ của TS.Đặng Minh Trang, người có nhiều đóng góp cho hệ thống chất lượng Việt nam và các phương pháp cải tiến tiên tiến khác, Thầy Trang đã chia
sẻ với lớp học về văn hóa cải tiến liên tục tại Nhật Bản, tại các Công ty mà Thầy từng đam đương các vị trí lãnh đạo, và so sánh văn hóa cải tiến của Việt nam với văn hóa nguyên tắc của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc . . ., Thầy nói về tại sao chúng ta lại phải cam kết và tại sao lại cam kết theo tư tưởng và triết lý của Lean Six Sigma . . .
Tham dự buổi lễ còn có Anh Khuất Đình Nguyên, đến từ Robinson Consulting Group (USA) và các Anh đến từ Công ty tư vấn triển khai ERP Tiên Phong.
Về phía Tập Đoàn FPT với sự hiện diện của Anh Hoàng Minh Châu, Phó Chủ Tịch Hồi Đồng Quản Trị, Giám Đốc FPT HCM. Anh Châu phát biểu khai mạc buổi lễ đồng thời khuyến khích động viên các nhóm cải tiến, các cam kết và luôn mong muốn hoạt động cải tiến liên tục theo Lean Six Sigma ngày càng phát triển giống như cái tên của nó là CI (Continuous Improvement). Qua đó Anh đã cảm ơn các vị khách mời, cảm ơn các nhóm cải tiến đã dũng cảm thay đổi, dũng cảm cải tiến, và là các thành viên đi đầu trong công cuộc đổi mới theo phương châm và chiến lược của Tập đoàn. Anh chúc cho buổi lễ thành công tốt đẹp, chúc cho khóa học đạt được các mục tiêu đề ra, chúc cho các dự án hoàn thành đúng tiến độ và mạng lại nhiều giá trị cho Công ty
. . .